Thẳng Tay Đàn Áp Người Bất Đồng Chính Kiến Đưa Đến Hành Động Tuyệt Vọng

Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), 30/7/2012 – Bà Đặng Thị Kim Liên, mẹ của blogger đang bị giam Tạ Phong Tần, đã chết sau khi đốt lữa tự thiêu hôm nay bên ngoài tòa nhà UBND tỉnh Bạc Liêu, nơi ở của cô Tần. Đây xem như một hành động tuyệt vọng về phiên tòa xét xử cô Tần vào tuần sau ở TpHCM vì chỉ trích tham nhũng và bất công trên blog của cô.Người hoạt động cho Công giáo, ông Lê Quốc Quân nói với AFP: “Bà Liêng rất lo lắng cho phiên tòa sắp xét xử, bà sợ rằng sẽ không còn nhìn thấy mặt đứa con của bà nữa”.

RSF đau buồn, cảm thấy bị tổn thương bỡi bi kịch này mà lý ra có thể tránh được nếu như chính quyền đã không quá cố chấp.

“Chính quyền thậm chí thẳng tay đàn áp những người bất đồng chính kiến trong những tháng gần đây, bằng các chiến dịch bôi nhọ và quấy nhiễu làm phương hại đến các gia đình” RSF nói “Cái chết của bà Liêng là một bi kịch ảnh hưởng đến tất cả những người bất đồng chính kiến ở VN. Mới đây, chúng tôi đã lên tiếng về Các Blogger bị theo dõi, bắt bớ và đánh đập. Vì sự cấp thiết, cộng đồng quốc tế cần mạnh mẽ nhắc nhở VN phải có trách nhiệm tôn trọng nhân quyền và tự do ngôn luận”.

RSF thúc giục chính quyền hãy nhanh chóng báo cho cô Tần biết về cái chết của mẹ cô và cho phép cô tham gia buổi tang lễ. Cách đậy vài tháng, blogger Lê Văn Sơn cũng đã không được tham dự lễ tang mẹ của anh.

Chúng tôi cũng kêu gọi thả ngay lập tức và vô điều kiện cô Tần và những người bạn của cô là Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải. Hai người này cũng dự tính sẽ đưa ra xét xử cùng ngày 7/8/2012.

“Phiên xử không thể là phiên xử kín, đặc biệt khi tiến trình tố tụng không hợp pháp”, RSF nói: “Gia đình của các bị cáo và các quan sát quốc tế phải được phép tham dự phiên tòa”.

Hành động tuyệt vọng là kết quả của một loạt quấy nhiễu của chính quyền tỉnh Bạc Liêu. Cách đây vài ngày, gia đình bà đã bị đe dọa truy tố và tịch thu nhà cửa. Chính quyền cũng đã nói với dân trong khu vực rằng gia đình bà sẽ bị kết án.

Luật sư của Điếu Cày, ông Hà Huy Sơn báo rằng tòa án Tp HCM đã dời phiên tòa vào 25/7 đến 7/8. Ông cho hay chẳng có thân nhân hay quan sát viên được phép tham dự. Việc làm này đã vi phạm nguyên tắc của tố tụng hình sự, theo đó phiên tòa phải luôn luôn được xét xử công khai, ngoại trừ những trường hợp liên quan đến trẻ em, quốc phòng hay gián điệp.

Ba blogger có khả năng bị án đến 20 năm tù giam theo Điều 88 về tuyên truyền chống nhà nước. Một bản cáo trạng mới đã được làm ra nhằm đánh lạc hướng dư luận về việc không mang ra xét xử đúng thời hạn quy định, nhưng bản cáo trang  mới này hầu như giống y cái cũ.

VN bị RSF xếp trong danh sách “Kẻ thù của Internet” chỉ đứng ngay sau Trung Quốc và Iran, là những nhà tù lớn nhất thế giới đối với các blogger và các nhà hoạt động online. Có ít nhất 18 công dân mạng bị giam cầm vì đã bày tỏ quan điểm của họ trên internet.

Source: http://en.rsf.org/vietnam-harsher-crackdown-on-dissidents-30-07-2012,43132.html

@VNHRDs

One response to “Thẳng Tay Đàn Áp Người Bất Đồng Chính Kiến Đưa Đến Hành Động Tuyệt Vọng

  1. Pingback: Việt Nam thu hẹp tự do báo chí mặc dù mở cửa nền kinh tế « Ủy Ban Vận Động CPC

Leave a comment