Một loạt vụ xử

Ngày 10/08/2012 – Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) lấy làm tiếc về án tù 5 năm mà tòa án Hà Nội đã tuyên đối với blogger Lê Thanh Tùng, tại phiên tòa giản lược một tiếng đồng hồ hôm 11/8/2012, chỉ ba ngày sau khi ông Đinh Đăng Định bị án 6 năm (xem bên dưới).Cả hai blogger bị khép vào Điều 88 BLHS tuyền truyền chống nhà nước. Ông Tùng còn bị quản chế 4 năm sau khi hết án tù giam. Trong số bạn bè và người thân, chỉ có vợ ông Tùng, cô Trần Thị An, là được phép tham dự phiên xử.

Ông Tùng, một cựu sĩ quan quân đội, bị bắt vào 1/12/2011. Ông cổ võ dân chủ, tự do chính trị và chủ thuyết đa nguyên trong các bài viết đăng tải từ 2007. Ông cũng là một thành viên của phong trào đối lập Khối 8406 từ khi nó ra đời 2006.

Ông đã phải chịu nhục nơi công cộng khi bị mang ra trước đám đông được chính quyền quy tụ và bị lăng mạ “các tội ” bao gồm chuyện gửi vòng hoa điếu tang ông Hoàng Minh Chính với danh nghĩa một nhóm ủng hộ dân chủ vào tháng 2/2008.

Vụ xét xử ba blogger Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, Nguyễn Văn Hải vào ngày 7/8 đã bị hoãn vào phút cuối. Đến giờ chưa có ngày xét xử nào được loan báo.

=============================================

Blogger VN bị kết án 6 năm tù

Ngày 10/08/2012 – Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) mạnh mẽ chỉ trích bản án 6 năm giam tù ông Đinh Đăng Định, xảy ra cách đây 2 ngày tại tòa án tỉnh Đăk Nông với tội danh tuyên truyền chống nhà nước.
“Cùng tội danh dành cho các blogger” RSF nói: “Điều 88 BLHS lại một lần nữa dùng để bịt miệng những chỉ trích chính phủ. Tính giản lược thủ tục tố tụng không là dấu hiệu tốt cho các blogger hiện đang bị xét xử. Chúng tôi thúc giục các quan tòa hãy tôn trọng quyền được xét xử công bằng của ông Định mà đảo ngược bản án bất công này tại tòa phúc thẩm”.

Ông Đinh bị kết án Điều 88, khoản 1, điểm c của BLHS trong một phiên tòa kéo dài ba tiếng. Ông đã khẳng định mình vô tội khi tự mình bào chữa vì gia đình không có khả năng thuê luật sư. Ông bị khép tội viết và đăng các bài chỉ trich Đảng CS, chính phủ và Hồ Chí Minh từ cuối 2007 đến tháng 10/2011 thì bị bắt.

Theo như thông tin RSF nhận được, ông Định là một sĩ quan quân đội xuất ngủ năm 1988 sau khi có bất đồng về chính sách cai trị của ĐCS. Chính quyền nhắm vào ông khi ông loan tải thỉnh nguyện thư phản kháng lại dự án mỏ bô xít ở Đăk Nông năm 2009. Trên blog của mình, ông ủng hộ dân chủ và cổ súy đa nguyên.

Ông Định là một trong hàng loạt blogger bị kết án bỡi chính quyền trong những tháng gần đây. Phiên xử của ba blogger nữa: Tạ Phong Tần,Phan Thanh Hải, Nguyễn Văn Hải cũng bị khép vào Điều 88.

Do áp dụng hệ thống kiểm soát thông tin online, VN nằm trong danh sách “Kẻ thù của internet”. Hiện giờ VN là nhà tù của công dân mạng lớn thứ ba trên thế giớisau Trung quốc và Iran, với ít nhất 19 người bị bỏ tù.

Source: http://en.rsf.org/vietnamese-blogger-gets-six-years-10-08-2012,43204.html

@VNHRDs

Leave a comment