Việt Nam: Những án tù đáng xấu hổ dành cho blogger nhằm bóp nghẹt tự do ngôn luận

Ngày 24/9/2012 Tổ chức Ân xá quốc tế – Những án tù khắc nghiệt dành cho ba blogger ở Việt Nam với tội danh tuyên truyền chống nhà nước, sau một phiên tòa kéo dài chỉ một vài giờ quả là không có gì ngắn hơn, thể hiện một nỗ lực đáng xấu hổ nhằm bịt miệng người bất đồng chính kiến ​​trong nước, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

Nguyễn Văn Hải, được biết đến như Điếu Cày (“ống điếu của nông dân”) đã bị kết án 12 năm tù, cựu nữ cảnh sát Tạ Phong Tần đến 10 năm, và ông Phan Thanh Hải, được biết đến như AnhBaSaiGon, đến 4 năm. 
“Những bản án tù kinh khủng xác nhận nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của chúng ta – rằng chính quyền Việt Nam đã chọn để làm một vụ điển hình cho các blogger, trong một nỗ lực để bịt miệng những người khác”, ông Rupert Abbott, nhà nghiên cứu về Việt Nam của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói.
“Các phán quyết phản ánh tình hình nghiêm trọng và xấu đi của các quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam”, ông nói.
Nguyễn Văn Hải đã cố gắng phát biểu với tòa án về quyền tự do ngôn luận và thất vọng của mình đối với bất công và tham nhũng tại Việt Nam, trước khi micro của ông bị cắt.
Ba blogger bị kết án theo quy định tại Điều 88 của Bộ luật hình sự Việt Nam “tuyên truyền” chống nhà nước. Ngoài hạn tù lâu dài, họ cũng sẽ phải mất từ ​​ba đến năm năm quản thúc tại gia sau khi hết án.
Một số thân nhân và người ủng hộ – bao gồm cả vợ của Nguyễn Văn Hải của Dương Thị Tân, Tạ Phong Tân của chị em, Tạ Khởi PhụngTạ Minh Tú; và người bảo vệ nhân quyền Phạm Bá HảiLư Thị Thu Trang – đã bị bắt giữ để ngăn chặn họ tham dự phiên tòa, và một số đã bị lưu giữ. Hầu hết sau đó đã được thả ra, mặc dù không biết tin tức hai chị em gái của Tạ Phong Tần ra sao.
“Tổ chức Ân xá Quốc tế sẽ  vận động mạnh mẽ cho việc phóng thích các blogger – những người chúng tôi gọi là những Tù Nhân Lương Tâm – và chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam đảm bảo sự an toàn của gia đình và bạn bè của các blogger“, ông Rupert Abbott.

Source: http://www.amnesty.org/en/for-media/press-releases/viet-nam-bloggers-shameful-jail-sentences-aim-stifle-free-speech-2012-09-24

@VNHRDs

Leave a comment